Các sản phẩm nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam

46

Các sản phẩm nông sản là một trong những mặt hàng xuất khẩu chiến lược của Việt Nam, đóng góp tích cực vào kim ngạch xuất khẩu chung của cả nước. Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực và thành tựu to lớn đã đạt được, xuất khẩu nông sản của Việt Nam cũng đang phải đối diện với nhiều khó khăn, thách thức trong bối cảnh hội nhập quốc tế. Làm cách nào để tận dụng được hết lợi thế và tận dụng cơ hội vượt qua được các khó khăn thách thức là vấn đề đặt ra cần câu trả lời thích đáng.

Các sản phẩm nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam ra thị trường

Đóng góp chủ đạo đối với kim ngạch xuất khẩu các sản phẩm nông sản của Việt Nam là các mặt hàng chủ lực như: gạo, cà phê, hạt điều, rau củ quả chè, hạt tiêu, cao su… Những mặt hàng này luôn được đánh giá là thế mạnh của nước ta bởi chất lượng và các lợi thế cạnh tranh mà sản phẩm mang lại.

  • Nông sản xuất khẩu sang nhật bản
  • Nông sản Việt nam xuất khẩu như thế nào
  • Nông sản trực tuyến là gì? – Nông dân cần phổ cập thêm kiến thức công nghệ?
  • Nông sản có giá trị kinh tế cao
  • Tác động của xu hướng nông sản thế giới với Việt Nam

  • Trong các sản phẩm từ nông nghiệp thì hạt tiêu là mặt hàng có sự tăng trưởng vượt bậc đáng kinh ngạc và đây cũng là loại cây mang lại lợi nhuận cao nhất cho nông dân.

    Ngoài ra Việt Nam luôn dẫn đầu thế giới về xuất khẩu hạt điều và trong tương lai, cơ hội tăng trưởng cũng rất cao bởi vì nhu cầu sử dụng các loại hạt, quả khô để bảo vệ sức khỏe của người tiêu dùng trên thế giới ngày càng tăng.

    Gạo cũng là mặt hàng nông sản truyền thống chủ lực và đang giữ vững vị trí đứng thứ hai trên thế giới về xuất khẩu. Tuy vậy, dù được mệnh danh là mặt hàng chủ lực nhưng lại chịu sự cạnh tranh gay gắt từ nước láng giềng Thái Lan.

    Cà phê cũng là sản phẩm trên thế giới có nhu cầu thị trường tăng cao nên khả năng mở rộng thị trường và tăng giá trị xuất khẩu đối với mặt hàng này trong thời gian tới vẫn duy trì và có định hướng phá triển.

    Giải pháp thúc đẩy xuất khẩu các sản phẩm nông sản của Việt Nam

    Về phía Nhà nước cần tăng cường đầu tư xây dựng và phát triển hệ thống thông tin về thị trường nông sản trên thế giới. Với mục đích là để tránh thiệt hại và giảm những rủi ro không đáng có cho chủ đầu tư và người nông dân. Cần bổ sung và điều chỉnh các chính sách theo hướng thu hút kêu gọi doanh nghiệp tiềm năng đẩy mạnh đầu tư cho ngành Nông nghiệp. Từ đó làm bàn đạp, lấy đà nâng cao chất lượng sản phẩm với mục đích đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và xây dựng hình ảnh đẹp, góp phần nâng cao thương hiệu các sản phẩm nông sản Việt Nam trên thị trường thế giới.

    Song song với đó tiếp tục đổi mới các hình thức xúc tiến thương mại đối với mặt hàng nông sản, đặc biệt là nông sản chủ lực của quốc gia. Đối với các thị trường nhập khẩu lớn như Trung Quốc, Nhật, Mỹ thì cần tăng cường thúc đẩy sự trao đổi giữa các nhà đầu tư tin cậy với nhau, tìm kiếm cơ hội hợp tác toàn diện, vững mạnh để hình thành chuỗi giá trị toàn cầu.


    Bạn đang đọc bài viết Các sản phẩm nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam tại chuyên mục Thị trường nông sản, trên website Thanhphatduhoc.com.vn.

  • Nông sản Việt nam xuất khẩu như thế nào
  • Tác động của xu hướng nông sản thế giới với Việt Nam
  • Nông sản Tây Nguyên – nền kinh tế của đất nước
  • Nông sản là gì và những điều cần biết về nông sản
  • Mùa vụ trồng rau miền Bắc cho nông dân không chuyên
  • Nông sản trực tuyến là gì? – Nông dân cần phổ cập thêm kiến thức công nghệ?
  • Mùa vụ trồng rau miền Nam cả năm
  • Nông sản có giá trị kinh tế cao
  • Những mặt hàng nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam
  • Nông sản xuất khẩu sang nhật bản